การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านกระต่ายโนนสวัสดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านกระต่ายโนนสวัสดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2
ผู้ศึกษา นางกฤษณา ประสมศรี
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านกระต่ายโนนสวัสดิ์
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านกระต่ายโนนสวัสดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการ ประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านกระต่ายโนนสวัสดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 ในด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้าน ผลผลิต กลุ่มผู้ร่วมศึกษาค้นคว้าได้จากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 50 คน ประกอบด้วย ครูโรงเรียนบ้านกระต่ายโนนสวัสดิ์ จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน ผู้ปกครองนักเรียน 18 คนและนักเรียน จำนวน 20 คน ปีการศึกษา 2563 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ แบบประเมินโครงการประกนั คุณภาพภายในสถานศึกษาโรงเรียน บ้านกระต่ายโนนสวัสดิ์ จำนวน 1 ฉบับ มีค่า IOC ระหว่าง 0.80 – 1.00 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 และแนวการสนทนากลุ่ม (Focused Group Discussion) การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนกั เรียน มีความคิดเห็นต่อโครงการประกันคุณภาพ ภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านกระต่ายโนนสวัสดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มหาสารคาม เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.77, S.D. = 0.54) โดยความคิดเห็นของ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ ความคิดเห็นของผู้บริหารและครู นักเรียน และผู้ปกครองตามลำดับ โดยสรุปผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation) ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนกั เรียน มีความคิดเห็นต่อโครงการประกันคุณภาพ ภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านกระต่ายโนนสวัสดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มหาสารคาม เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.82, S.D. = 0.54) โดยความคิดเห็นของ ผู้ปกครอง มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ ความคิดเห็นของนักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้น พื้นฐาน ผู้บริหารและครูตามลำดับ โดยสรุปผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนกั เรียน มีความคิดเห็นต่อโครงการประกันคุณภาพ ภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านกระต่ายโนนสวัสดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา มหาสารคาม เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.79, S.D. = 0.51) โดยความคิดเห็นของ ผู้บริหารและครู มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ ความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง ตามลำดับ โดยสรุปผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการ
สถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนกั เรียน มีความคิดเห็นต่อโครงการประกันคุณภาพ ภายในสถานศึกษาโรงเรียนบ้านกระต่ายโนนสวัสดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามหาสารคาม เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X = 4.85, S.D. = 0.55) โดยความคิดเห็นของผู้บริหารและครู มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ ความคิดเห็นของนักเรียน ผู้ปกครอง และ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานตามลำดับ โดยสรุปผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
22 ม.ค. 64 | รับชม : 420 ครั้ง